สาระดีดีนิวส์ไทม์

กล้วยหอมทองเมืองย่าโม 5,000 ตัน! พร้อมผงาดในตลาดญี่ปุ่น

 



 

“กล้วยหอมทอง” ของไทยยังคงครองใจของผู้บริโภคชาวญี่ปุ่น เพราะเป็นผลไม้ที่ทานง่าย หอม อร่อย อีกทั้งยังมีคุณค่าทางอาหารสูง ราคาเข้าถึงได้ง่าย แต่เนื่องจากสภาพอากาศของประเทศญี่ปุ่นไม่เอื้อยอำนวยในการปลูก จึงทำให้ความต้องการนำเข้ากล้วยหอมทองในแต่ละปีมีมากกว่า 1 ล้านตัน



ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ได้นำคณะผู้ซื้อชาวญี่ปุ่นเดินทางมาเยี่ยมสวนกล้วยหอมของกลุ่มเกษตรกรใน อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมเซ็นสัญญาซื้อ จำนวน 5,000 ตัน คิดเป็นมูลค่าถึงกว่า 100 ล้านบาท  

นางสาวณัฐิยา สุจินดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า พิธีในวันนี้นั้น เกิดขึ้นตามการผลักดันภายใต้นโยบายกระทรวงพาณิชย์ของ รองนายก และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย ซึ่งให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ และขยายโอกาส ให้กลุ่มเกษตรกร โดยให้ใช้การทำงานเชิงรุก และบูรณาการ การทำงานร่วมกันระหว่างพาณิชย์จังหวัด และทูตพาณิชย์ รวมทั้งให้เร่งใช้ประโยขน์จากผลของการเจรจา FTA ที่มีอยู่ มาใช้ในการผลักดันให้มีปริมาณการส่งออกของสินค้าไทยสู่ตลาดโลกได้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งในส่วนของการส่งออกกล้วยนั้น ประเทศไทยเองก็ได้รับสิทธิประโยชน์จากกรอบความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย – ญี่ปุ่น (JTEPA) ซึ่งยกเว้นภาษีให้กล้วยหอมจากประเทศไทยเป็นจำนวน 8,000 ตันต่อปี แต่ที่ผ่านมาเราเองกลับใช้ประโยชน์ได้ไม่ถึงครึ่งของโควต้าดังกล่าว จึงเห็นว่าเป็นโอกาสอันดีในการเพิ่มการส่งออกกล้วยหอมผ่านช่องทางดังกล่าวนี้ตามนโยบายที่ได้รับมา จนในวันนี้เราก็สามารถสร้างผลลัพธ์เร่งด่วนในแบบ Quick win ได้สำเร็จภายใน 100 วัน ด้วยยอดขายได้ถึง 100 ล้านบาทเลยทีเดียว

นายฉันทพัทธ์ ปัญจมานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ให้ข้อมมูลเพิ่มเติมถึงที่มาของการเซ็นสัญญาสั่งซื้อกล้วยหอมของกลุ่มเกษตรกรอำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา กว่า 5,000 ตัน ของผู้ซื้อชาวญี่ปุ่นในครั้งนี้ว่า หลังจากที่ได้จับมือทำงานเชิงบูรณาการร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมาเพื่อมุ่งขยายตลาดกล้วยหอมไทยในประเทศญี่ปุ่นแล้ว ได้มีการนำผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่น ไปยังพื้นที่ปลูกกล้วยหอมที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อตรวจเยี่ยมพร้อมทั้งให้เทคนิคพัฒนาการปลูกแก่เกษตรกรเพื่อให้กล้วยหอมที่มีคุณภาพ และปริมาณตามความต้องการของตลาดญี่ปุ่น



ทางสำนักงานเองได้รับข้อมูลมาว่า กล้วยหอมของไทยนั้นเป็นพันธุ์ กล้วยหอมทอง ซึ่งนอกจากจะมีรสชาติที่อร่อยแล้ว ในปัจจุบันไทยยังเป็นแหล่งผลิตที่ยังคงหลงเหลืออยู่เพียงแห่งเดียวในโลก อีกด้วย จึงใช้เป็นหนึ่งในจุดขายในการทำการตลาดกับผู้นําเข้าชาวญี่ปุ่น และเมื่อได้พาคณะผู้ซื้อชาวญี่ปุ่นไปเยี่ยมชมสวนกล้วยที่ได้รับการพัฒนา และได้ลองชิมผลผลิตแล้ว ต่างก็พอใจเป็นอย่างมาก จนทำสัญญาซื้อขายในทันที ซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อว่ากล้วยหอมไทยจะยังสามารถขยายตลาดได้มากกว่าโควต้า 8,000 ตันต่อปี ที่ไม่มีภาษีได้อีกอย่างแน่นอน ทูตพาณิชย์ประจำประเทศญี่ปุ่นกล่าว

ด้าน นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า อำเภอเสิงสางเป็นแหล่งผลิตกล้วยหอมทองที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัด โดยมีพื้นที่เพาะปลูกกล้วยหอมถึง 1,350 ไร่ และมีปริมาณผลผลิตได้ถึง 8,100 ตันต่อปี ดังนั้น ผลผลิตจึงมีเพียงพอต่อเป้าความต้องการของตลาดญี่ปุ่นในปีหน้าอย่างแน่นอน และไม่เพียงเท่านี้ ด้วยศักยภาพของเกษตรกรในพื้นที่ได้รับการพัฒนา และเชื่อมโยงตลาดญี่ปุ่นโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ยังมีความพร้อมในการเพิ่มพื้นที่เพราะปลูกเพื่อรองรับความต้องการของตลาดหากมีความต้องการเพิ่มขึ้นในอนาคตได้



นอกจากจังหวัดนครราชสีมาแล้ว ทางสํานักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ยังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการส่งออกกล้วยหอมจาก จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดพัทลุง  รวมถึงยังเปิดกว้างสำหรับภูมิภาคอื่น  อีกด้วย ผู้ที่สนใจ หรือต้องการทราบข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ หรือติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.ditp.go.th หรือสายด่วน 1169

 

แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า
สาระดีดีนิวส์ไทม์
สาระดีดีนิวส์ไทม์
สาระดีดีนิวส์ไทม์