สาระดีดีนิวส์ไทม์

อ.ส.ค.กางแผนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมโคนมไทยปี 67



อ.ส.ค.กางยุทธศาสตร์ปี 67 เดินหน้าเสริมสร้างความมั่งคง “โคนมอาชีพพระราชทาน” ควบคู่พัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมโคนมให้ครบวงจรรวมทั้งธุรกิจที่ต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มมูลค่าและรายได้เพิ่มขึ้น   พร้อมผลักดันฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์คสู่ศูนย์กลางการเรียนรู้และพัฒนาด้านอุตสาหกรรมโคนมไทย

 


นายสมพร  ศรีเมือง  ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย(อ.ส.ค.)  กล่าวว่า    ในปี 2567 อ.ส.ค.มีเป้าหมายในการขับเคลื่อนองค์กรในทุกมิติเพื่อผลักดันอ.ส.ค.ให้มีรายได้ที่เพิ่มขึ้น   โดยแนวทางขับเคลื่อนจะยึดแผนวิสาหกิจ ปี 2566-2570 ภายใต้วิสัยทัศน์ พัฒนาอุตสาหกรรมโคนมเพื่อชีวิตที่ดีกว่า (Dairy Industrial Development for a Better Life) ภายในแผนประกอบด้วยพันธกิจใน 3 ด้านหลักๆ  คือ 1. มุ่งส่งเสริมการเลี้ยงโคนมให้เป็นอาชีพแก่เกษตรกรไทยอย่างมั่นคงและยั่งยืน 2. เป็นศูนย์การเรียนรู้และพัฒนาด้านอุตสาหกรรมโคนมและ3. พัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมโคนมให้ครบวงจร รวมทั้งธุรกิจที่ต่อเนื่อง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอ.ส.ค.

 


สำหรับแผนปฏิบัติการ อ.ส.ค. ประจำปี 2567   ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลภายใต้ยุทธศาสตร์ย่อย  อาทิ 1.สร้างความมั่นคงในอาชีพการเลี้ยงโคนมแก่เกษตรกรไทย 2.พัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตด้วยมาตรฐานสากลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม3.ตอกย้ำความเข้มแข็งในแบรนด์ไทย-เดนมาร์คควบคู่กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และธุรกิจที่ต่อเนื่อง 4.ยกระดับทุนมนุษย์ให้เป็นมืออาชีพด้วยธรรมาภิบาล และบริหารจัดการองค์กรเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล การวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม ทั้งนี้  สำหรับยุทธศาสตร์ด้านสร้างความมั่นคงในอาชีพการเลี้ยงโคนมแก่เกษตรกรไทย   ประกอบด้วย   ยกระดับฟาร์มเกษตรกรให้เป็น SMART Farmers   ส่วนความมั่นคงของอุตสาหกรรมโคนม อาทิ การเพิ่มปริมาณน้ำนมดิบระดับฟาร์มภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการฟาร์มเกษตรกรรายย่อยรวมทั้งการดำเนินงานเพื่อสร้างประสิทธิภาพการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตด้วยมาตรฐานสากลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยการเร่งยกระดับโรงงานทั่วประเทศให้ได้มาตรฐานสากล  รวมทั้งรับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าเพิ่ม ด้านนวัตกรรมการผลิต 

 




ส่วนยุทธศาสตร์ด้านการตอกย้ำความเข้มแข็งในแบรนด์ไทย-เดนมาร์คควบคู่กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และธุรกิจที่ต่อเนื่อง   อาทิ  การสร้างคุณค่าในตราสินค้าและรูปแบบการทำตลาดที่หลากหลายผ่าน Digital Marketingและช่องทางการตลาดใหม่    เช่น  โครงการบริหารจัดการธุรกิจเฟรนไชส์ร้าน Thai-Denmark  Milk Land   การจัดทำโครงการเพิ่มคู่ค้าทางการตลาดและDigital  Marketing  และโครงการ Top of Mind Brandสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ ส่วนยุทธศาสตร์ด้าน ยกระดับทุนมนุษย์ให้เป็นมืออาชีพด้วยธรรมาภิบาล   ด้วยการส่งเสริมธรรมาภิบาลให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร พัฒนาบุคลากรให้มีความสามารถสูงโดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัล นวัตกรรม และการพัฒนาธุรกิจที่ต่อเนื่อง  ในขณะที่ยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการองค์กรเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล การวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม จะมีแผนดำเนินการโครงการ Digital  Transformation  โครงการยกระดับการบริหารจัดการองค์กรให้เป็นองค์กรสมรรถนะสูง  โครงการขยายความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน  และ การเตรียมความพร้อมรองรับ FTA  เป็นต้น  ทั้งนี้จากแผนการดังกล่าวอ.ส.ค.เชื่อมั่นว่าในปี 2567 จะมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน   รวมทั้งเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมภายในประเทศ  จะมีความมั่นคงในอาชีพและรายได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืนมากขึ้นเช่นกัน

แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า
สาระดีดีนิวส์ไทม์
สาระดีดีนิวส์ไทม์
สาระดีดีนิวส์ไทม์