สาระดีดีนิวส์ไทม์

“ไทย อชิเทค” เปิดตัว “TACT” แทรกเตอร์ไฟฟ้า ฝีมือคนไทย เจ้าแรก ในงาน “AGRITECHNICA ASIA & HORTI ASIA 2024”


 

“บริษัท ไทย อชิเทค” สบช่อง เปิดตัว “TACT” แทรกเตอร์ไฟฟ้า ในงาน “AGRITECHNICA ASIA & HORTI ASIA 2024” ที่จัดขึ้นฮอลล์ EH 98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 22- 24 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา นับเป็นแทรกเตอร์ไฟฟ้าฝีมือคนไทยคนไทยเจ้าแรก ซึ่งเหมาะลุยงานหนัก งานร่องสวน ยืนยันสมรรถนะไม่ด้อยกว่าแทรกเตอร์ที่ใช้น้ำมัน แต่การันตีประหยัดกว่าหลายเท่า



นายกิ่งเพชร เหมโพธิรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย อชิเทค จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท ไทย อชิเทค จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่าย แทรกไฟฟ้าของคนไทย แบรน์ “ TACT” ว่า เดิมที ดำเนินธุรกิจโรงงานเหล็ก เป็นผู้ผลิตเหล็กที่ทำชิ้นส่วนให้กับโลหะประกอบรถยนต์อยู่แล้ว เลยคิดว่า จะทำอย่างไรที่จะให้ประเทศไทยมีความก้าวข้ามอุตสาหกรรมแบบเก่าเพื่อเป็นทางเลือกให้กับพี่น้องเกษตรกรในประเทศไทย เพื่อลดต้นทุนการผลิต จึงมีความคิดที่จะผลิตรถไฟฟ้าที่ตอบโจทย์ให้พี่น้องเกษตรกรขึ้นมา โดยใช้เวลา 3 ปี ในการทำวิจัยพัฒนาและผลิต โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ เอ็นไอเอ (NIA) ช่วยวิจัยและผลิต จากนั้นได้ทำการทดลองและผลิต รถแทรกเตอร์ไฟฟ้าต้นแบบขึ้นมา 2 รุ่น ภายใต้แบรน์ “ TACT” คือรุ่น KIN 40 CS แบ่งออกเป็น 3 รุ่น C รุ่น CS  และรุ่น 50 CS plus  แต่ละรุ่นมีสเปคที่ต่างกัน ซึ่งรุ่นนี้ มีขนาด 40 ถึง 60 แรงม้า ราคาอยู่ที่ 1,450,000 บาท ส่วนอีกรุ่นเป็นรุ่น CHI 30 CS จะมีลักษณะและระบบที่ใกล้เคียงกัน เพียงขนาดต่างกัน อย่างรุ่น KIN 40 CS รุ่นใหญ่แรงกว่า เหมาะสำหรับแปลงขนาดใหญ่ไถ่ลงลึกอย่างไร่อ้อย ส่วนรุ่น CHI 30 CS ขนาดเล็กกว่า เหมาะสำหีบงานร่องสวนทั้งพืชไร่และพืชสวนเป็นต้น ราคาจึงถูกกว่า ซึ่งจากการทดลองและใช้งานจริงในแปลงเกษตรกรพบว่าสมรรถนะไม่ด้อยกว่าแทรกเตอร์ที่ใช้น้ำมัน




ส่วนแบตเตอรี่ บริษัทออกแบบเองขนาด 15 กิโลวัตต์ ผ่านการรับรองมาตรฐาน จากหน่วยงานต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงไม่ต้องกังวล เกี่ยวกับอันตรายใดๆ หรือที่อาจเกิดไฟไหม้กรณีเกิดรถพลิกคว่ำ ที่สำคัญสามารถประหยัดไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี โดยในการชาร์จแต่ละครั้งสามารถใช้งานได้ 4 ชั่วโมง ใช้ มีต้นทุนค่าไฟฟ้าเพียง 120 บาท ขณะที่ใช้พลังงานน้ำมันต้องจ่ายค่าใช้จ่ายกว่า 300 บาท และสามารถชาร์จกับไฟบ้านทั่วไป และขณะใช้งานระบบจะทำการชาร์จไฟอัตโนมัต ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาไปกับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ก้อนใหม่




“รถแทรกเตอร์ไฟฟ้า “ TACT” ถือเป็นรถแทรกเตอร์ไฟฟ้า สัญชาติไทยรายแรก ผลิตโดยคนไทยออกแบบภายใต้แนวคิด “เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสร้างชีวิตที่ดีขึ้น” ( Go Greener and Make a Better Life) เพื่อสนับสนุนและยกระดับการทำเกษตรกรรม ทั้งในระดับประเทศ และระดับภูมิภาค เป็นรถแทรกเตอร์ไฟฟ้า 100% ยี่ห้อแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” นายกิ่งเพชร กล่าว

 

 

 

 

 

 

แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า
สาระดีดีนิวส์ไทม์
สาระดีดีนิวส์ไทม์
สาระดีดีนิวส์ไทม์