สาระดีดีนิวส์ไทม์

มหาดไทย เปิดยิ่งใหญ่ !! ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี ตระการตา แฟชั่นโชว์ “มณีนพรัตน์เจิดจรัสแสง” เชิดชู “ผ้าไทย”


 

ตระการตา!!  แฟชั่นโชว์ “มณีนพรัตน์เจิดจรัสแสง” ในพิธีเปิดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี” เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง   พระแม่แห่งแผ่นดินสู่การสืบสาน รักษา และต่อยอด  “ผ้าไทย” มรดกอันทรงคุณค่า เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี และเพิ่มพูนความสุขที่ยั่งยืนของคนไทยกระทรวงมหาดไทย โดย กรมการพัฒนาชุมชน เชิญชวนคนไทยร่วมอุดหนุนผ้าไทยและสินค้า OTOP กระตุ้นเศรษฐกิจ โดยงานจะมีไปจนถึงวันที่ 18 สิงหาคม นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 -3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี



วันนี้ (11 ส.ค.67) เวลา 15.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี”  ปี 2567 ภายใต้แนวคิด หัตถศิลป์สร้างสรรค์ วัฒนธรรมร่วมสมัย  สืบสานอัตลักษณ์ผ้าทอไทย จากภูมิปัญญาสู่สากล” โดยมี นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวรายงานการจัดงาน พร้อมด้วยคณะทูตานุทูต คณะรัฐมนตรี คณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานภาคี ผู้ประกอบการ OTOP และประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมงานโดยปีนี้มีการจัดแสดงแฟชั่นโชว์นางแบบและคนขายาวในชุดผ้าไทย ภายใต้ธีม  “มณีนพรัตน์เจิดจรัสแสง” โดยนำเฉดสีของอัญมณีทั้ง 9 ชนิดมาถ่ายทอดให้เห็นความงามของผ้าทอไทยตามสีอัตลักษณ์ของอัญมณี เพื่อสื่อถึงพระเมตตาของพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่เปล่งแสงทอประกายความสุข ความรุ่งเรืองสู่แผ่นดินไทย ซึ่งการแสดงในชุดนี้ยังได้ แอนโทเนีย โพซิ้ว  Miss Universe Thailand 2023  มาร่วมเดินแบบด้วย




ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการจากหน่วยงานภาคี การสาธิต พร้อมพูดคุยกับผู้ผลิตผู้ประกอบการที่นำสินค้ามาแสดงและจัดจำหน่าย ทั้งนี้งาน ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี”  ปี 2567 กระทรวงมหาดไทย โดย กรมการพัฒนาชุมชน จัดขึ้น เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ครบรอบ 92 พรรษา และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาของคนไทยภายใต้โครงการส่งเสริมศิลปาชีพและมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ  

ส่วนกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย 1. นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี  ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีต่อการอนุรักษ์ และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น  2.การจัดแสดงส่วนที่เป็นไฮไลท์ของงาน  แบ่งออกเป็น 2 โซน ได้แก่ โซน “ศิลปิน OTOP” และโซน “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” โดยแต่ละส่วน มีรายละเอียด ดังนี้



โซน “ศิลปิน OTOP”  เป็นการจัดแสดงและจำหน่ายผลงานของศิลปิน OTOP  จำนวน 60 ราย มีผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น วิจิตรตระการตา แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ด้วยทักษะเชิงช่าง และเป็นงานศิลป์ชั้นยอดมาจัดแสดงและจำหน่าย เพื่อร่วมอนุรักษ์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่

            โซน  “ผ้าไทยใส่ให้สนุก”  เป็นการจัดแสดงนิทรรศการและการจัดจำหน่ายผ้าไทย เพื่อร่วมเชิดชูคุณค่าผ้าไทย อันเป็นหนึ่งในงานหัตถศิลป์ล้ำค่า ที่สามารถสร้างรายได้สู่ชุมชน พร้อมหนุนเศรษฐกิจไทยให้เติบโต ประกอบด้วย  โซน  First Lady  นิทรรศการผ้าไทย  นิทรรศการเส้นไหม

          นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก สภากาชาดไทย หมู่บ้านคนรักษ์ช้าง รวมถึงโซนยอดนิยม OTOP ชวนชิม และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย



           “ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านนะครับ  อย่าลืมมาชม ชิม ช้อป กันได้ถึง 18 สิงหาคมนี้  ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1 -3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี มีสินค้าคุณภาพหลากหลายให้เลือกดูเลือกซื้อ ต้อนรับวันแม่ที่จะมาถึง ขอฝากช่วยกันอุดหนุนสินค้าของคนไทย เพื่อช่วยกันสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชนด้วยนะครับ” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าวในช่วงท้าย

           

 

แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า
สาระดีดีนิวส์ไทม์
สาระดีดีนิวส์ไทม์
สาระดีดีนิวส์ไทม์