กรมการพัฒนาชุมชน (พช.) จัดเต็ม 14
หลักสูตร อบรมผู้ประกอบการ OTOP ระดับ 4-5 ดาว ประเภทอาหาร เครื่องดื่ม และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร จำนวน
105 กลุ่ม/ราย จาก 63 จังหวัด ยกทัพกูรูผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญทั้งภาครัฐ
ภาคธุรกิจเอกชน และสถาบันการศึกษา ร่วมกันยกระดับพัฒนาผลิตภัณฑ์
และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน ให้ก้าวสู่ความเป็นเลิศที่เหนือระดับ OTOP
PREMIUM
นายสยาม ศิริมงคล
อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP Premium สู่สากล ประเภทอาหาร เครื่องดื่ม
และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร โดยมี
ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน ผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน และผู้ประกอบการ OTOP
เข้าร่วมกิจกรรม ที่โรงแรมรามาการ์เด้น วิภาวดีรังสิต กรุงเทพ
นายสยาม ศิริมงคล
อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชน
ได้มีการขับเคลื่อนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Premium สู่สากล ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จากผลการดำเนินงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Premium
สู่สากล ที่ผ่านมา มีผลการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม
โดยส่งเสริมให้มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม
โดยนำแนวความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ให้เป็นสินค้าที่มีอัตลักษณ์ของชุมชน
มีการสร้างเรื่องราว การปรับปรุงรูปแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์
ตลอดจนการเพิ่มช่องทางการตลาดออนไลน์
เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดในยุคปัจจุบัน ซึ่งส่งผลให้เกิดการสร้างงาน
สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน
การประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้
กำหนดจัดขึ้น 3 วัน โดยมุ่งยกระดับพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ของกลุ่มเป้าหมายให้เป็นสินค้า Premium ผ่าน 14 หลักสูตร อาทิ หลักสูตรมองเห็นโอกาส มองข้ามอุปสรรค โดย
คุณเกียรติศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด /
หลักสูตร Smart OTOP to Global โดย คุณอิศรา อัคคะประชา
กรรมการบริหารและผู้จัดการฝ่ายตลาด บริษัท ห้างขายยาตราใบห่อ จำกัด ฯลฯ
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Focus Group กับผู้แทนภาครัฐหรือเอกชนที่ดำเนินธุรกิจในการส่งออก
เพื่อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้เป็นสินค้าระดับ Premium สู่สากล
สำหรับโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP Premium สู่สากล ประเภทอาหาร เครื่องดื่ม
และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “New Era of Excellence OTOP
PREMIUM ความเป็นเลิศที่เหนือระดับ” OTOP PREMIUM มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ OTOP เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน
และเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ OTOP ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ในโอกาสต่อไปด้วย