สาระดีดีนิวส์ไทม์

ม.เกษตร จัดแสดงนิทรรศการภาพผลงานศิลปะการกุศล เพื่อสานต่อการบริจาคสร้างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ผ่านงานศิลปะ

 


    มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดงานแถลงข่าว “นิทรรศการภาพผลงานศิลปะของศิลปินชั้นนำ เพื่อสานต่อการบริจาคสร้างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ผ่านงานศิลปะ” โดย ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  และ ผศ.ดร.ธงรบ รื่นบรรเทิง คณบดีคณะมนุษยศาสตร์ เป็นผู้แถลงข่าว พร้อมด้วยศิลปินผู้วาดภาพ คณะผู้บริหาร คณะกรรมการโครงการฯ บุคลากร นิสิตนักแสดงภาพยนตร์สั้น KUniverse c]t Mister Supranational Thailand 2021 นายนิปุณ แก้วเรือน  (ต้นกล้า) ร่วมในงาน ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารสำนักพิพิธภัณฑ์และวัฒนธรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์



    ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า นิทรรศการภาพผลงานศิลปะของศิลปินชั้นนำ เพื่อสานต่อการบริจาคสร้างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ผ่านงานศิลปะ                          มีวัตถุประสงค์เพื่อหารายได้สมทบทุนสร้างโรงพยาบาลขนาด 400 เตียง เพื่อรองรับการเรียนการสอนแก่นิสิตแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ และ คณะอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการสร้างงานวิจัย บริการวิชาการ และการให้บริการรักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วย นอกจากนี้ก็เพื่อให้ความรู้ทางด้านศิลปะดำรงอยู่ในมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ศิลปะกับการเกษตรมีความสัมพันธ์กันใกล้ชิด ภาพที่ศิลปินแห่งชาติและกลุ่มเครือข่ายอาจารย์ศิลปินที่มีชื่อเสียงได้สร้างสรรค์ผลงานนั้น สะท้อนความเป็นประเทศเกษตรกรรม และเกษตรศาสตร์ ทั้งในด้านวิถีชีวิต ข้าวปลาอาหาร ดอกไม้ ต้นไม้ อาคารสถานที่ต่างๆ ที่สำคัญคือ ศิลปินแห่งชาติและกลุ่มเครือข่ายอาจารย์ศิลปินจิตกุศลทุกท่าน มีความตั้งใจจริงรวมกลุ่มกันเพื่อทำบุญผ่านงานศิลปะในครั้งนี้โดยมีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นศูนย์กลาง พร้อมกับมอบภาพผลงานศิลปะให้กับมหาวิทยาลัยโดยไม่คิดมูลค่าแต่อย่างใดและยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมทางด้านศิลปะให้เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อีกด้วย




    โครงการนิทรรศการศิลปะผลงานของอาจารย์และศิลปินที่มีชื่อเสียง เพื่อโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดโดย คณะมนุษยศาสตร์ และ ภาควิชาคหกรรมศาสตร์ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยได้นำภาพผลงานจากอาจารย์สถาบันการศึกษาต่าง ๆ ได้แก่ มหาวิทยาลัยศิลปากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์  เป็นต้น  ศิลปินชั้นนำที่มีชื่อเสียงทั้งไทยและต่างประเทศ รวมทั้งเครือข่ายศิลปินเพื่อสังคมจากทั่วประเทศ จำนวน 110 คน อาทิ  บันชา ศรีวงศ์ราช ศิลปินสีน้ำระดับโลกที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ เป็นสมาชิกระดับมาสเตอร์ของ IWS (International Watercolor Society) หรือสมาคมสีน้ำโลก และเป็นประธานของ IWS ACADEMY อีกทั้งยังเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับ Rembrandt แบรนด์สีน้ำระดับโลก  อภิชัย การิกาญจน์ จิตรกรผู้มีชื่อเสียงในการวาดภาพเหมือนบุคคลอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ไม่เพียงเท่านั้นเขายังได้รับการกล่าวถึงในฐานะ “ศิลปินผู้ถวายงานในหลวงรัชกาลที่ 9 ผศ.บรรลุ วิริยาภรณ์ประภาส อดีตผู้อำนวยการวิทยาลัยเพาะช่างและเป็นศิลปินสีน้ำชั้นนำของเมืองไทย รศ.นพดล เนตรดี ประธานหลักสูตรกิจกรรมวิทยาลัยเพราะช่างและเป็นอาจารย์ผู้สอนสีน้ำที่เป็นที่ยอมรับในสังคมไทยและต่างประเทศ  ผศ.ดร.จักรพงษ์ แพทย์หลักฟ้า  อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรปริญญาเอกศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ศิลปินสีน้ำในสไตล์ชุ่มซอสที่เป็นที่ยอมรับหนึ่งในศิลปินสีน้ำของไทยและต่างประเทศ รศ.ดร.สุวิทย์ รัตนานันท์  นักออกแบบและเป็นศิลปินผู้เขียนภาพแนวเหมือนจริงถ่ายทอดบรรยากาศที่สวยงาม สาขาศิลปสัมพันธ์ ภาควิชาคหกรรมศาสตร์ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งมาร่วมวาดภาพผลงานศิลปะที่สะท้อนภาพลักษณ์ที่งดงามของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และการเกษตร  ภายใต้โครงการสานพลังศาสตร์เกษตรและพหุศาสตร์ เพื่อโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในวาระครบรอบ 80 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 12-13 พฤษภาคม 2566 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และได้บริจาคภาพผลงานศิลปะเพื่อการกุศลให้กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์โดยไม่คิดมูลค่าแต่อย่างใด จำนวน 272 ภาพ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงได้นำมาจัดแสดงนิทรรศการภาพผลงานศิลปะของศิลปินชั้นนำ เพื่อสานต่อการบริจาคสร้างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ผ่านงานศิลปะ




    ทั้งนี้ เพื่อร่วมแสดงความชื่นชมและภาคภูมิใจในผลงานศิลปะที่เกิดขึ้นจากความรักความศรัทธาและความตั้งใจอย่างยิ่งของอาจารย์และศิลปินชั้นนำที่มีจิตกุศลมารวมตัวกันเป็นครั้งแรกเพื่อสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอันทรงคุณค่าให้เกิดประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ และเพื่อสานต่อการบริจาคสร้างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ให้บรรลุผลสำเร็จ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมชมนิทรรศการภาพผลงานศิลปะการกุศล และร่วมกันทำบุญโดยบริจาคเงินสมทบเพื่อสร้างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ผ่านผลงานศิลปะ ระหว่างวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 ถึง วันที่ 22 ธันวาคม 2566 โดยสามารถรับชมภาพผลงานได้ 2 ช่องทาง ดังนี้

* อาคารสำนักพิพิธภัณฑ์และวัฒนธรรมการเกษตร ชั้น 2 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

    จันทร์ – ศุกร์ เวลา 9.00-16.00 น.

* เว็บไซต์ https://artsforkuhospital.human.ku.ac.th/

    ผู้สนใจสามารถจองภาพผลงานศิลปะการกุศลผ่านไลน์ @artsforkuhospital ได้ตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 ถึง วันที่ 22 ธันวาคม 2566 หรือจนกว่าภาพจะถูกจองหมด โดยเงินบริจาคสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า เงินรายได้จากการบริจาคทั้งหมดเพื่อสมทบทุนสร้างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ขอขอบพระคุณท่านผู้ใจบุญทุกท่านที่ร่วมชมนิทรรศการและบริจาคภาพผลงานศิลปะการกุศลในครั้งนี้ ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสมทบทุนสร้างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อช่วยเหลือและรักษาประชาชนต่อไป

แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า
สาระดีดีนิวส์ไทม์
สาระดีดีนิวส์ไทม์
สาระดีดีนิวส์ไทม์