สาระดีดีนิวส์ไทม์

อิทธิพัทธ์ เอี่ยมสมาน Young Smart Farmer จากจังหวัดสิงห์บุรี คว้ารางวัลถ้วยพระราชทานฯ “คูโบต้า กล้า | ท้า |ปลูก” โครงการสุดยอดนักพัฒนาแปลงเพาะปลูกข้าวด้วยนวัตกรรมปฏิทินการเพาะปลูกครั้งแรกของไทย

 


 

บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด และ กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดตัวผู้ชนะ อิท - อิทธิพัทธ์ เอี่ยมสมาน Young Smart Farmer วัย 34 ปี จากจังหวัดสิงห์บุรี หลังเอาชนะผู้เข้าแข่งขัน 30 คน คว้ารางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า พร้อมศึกษาดูงาน Smart Farming ร่วมกับรองชนะเลิศอีก 4 รางวัล ณ ประเทศญี่ปุ่น ในโครงการ “คูโบต้า กล้า | ท้า | ปลูก” ค้นหาสุดยอดนักพัฒนาแปลงเพาะปลูกข้าวด้วยนวัตกรรมปฏิทินการเพาะปลูก KAS Crop Calendar Online ครั้งแรกของไทย มุ่งปลุกพลังเกษตรกรรุ่นใหม่ สู่การทำเกษตรแม่นยำด้วยโซลูชัน ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต สร้างรายได้ ยกระดับวิถีเกษตรไทยสู่ Smart Farming

 


นางวราภรณ์ โอสถาพันธุ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า สยามคูโบต้ามุ่งเน้นส่งเสริมภาคการเกษตรให้ก้าวสู่การทำเกษตรอัจฉริยะ หรือ Smart Farming เพราะนอกจากจะทำให้การทำเกษตรมีความแม่นยำและมีประสิทธิภาพแล้ว ยังสามารถช่วยแบ่งเบาภาระของเกษตรกรในการตั้งรับปัญหาอันเกิดจากปัจจัยของสภาพภูมิอากาศที่ยากต่อการควบคุม โดยที่ผลผลิตยังได้คุณภาพและปริมาณตามเป้าหมาย ซึ่งเกษตรกรสามารถใช้ปฏิทินการเพาะปลูก KAS Crop Calendar Online ผ่านแอปพลิเคชัน Line@ Siam Kubota เพื่อบริหารจัดการได้ Real Time แม่นยำและมีแบบแผน ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมดินไปจนถึงการเก็บเกี่ยว โดยปัจจุบันมีเกษตรกรเข้าใช้งานแล้วกว่า 2,000 ราย และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง



 

ทั้งนี้ บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้ร่วมกับ กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดโครงการ “คูโบต้า กล้า | ท้า | ปลูกเพื่อให้เกษตรกรรุ่นใหม่ หรือ Young Smart Farmer เข้ามาแข่งขันพัฒนาแปลงเพาะปลูกข้าว ผ่านปฏิทินการเพาะปลูก KAS Crop Calendar Online ในช่วงฤดูกาลปลูกข้าวนาปีเดือนมิถุนายน ตั้งแต่การเตรียมดิน ปลูกข้าว บำรุงรักษาแปลง จนถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงเดือนพฤศจิกายน2566 โดยใช้เครื่องจักรกลการเกษตรคูโบต้า พร้อมทำการบันทึกข้อมูลโดยใช้ปฏิทินปลูกข้าว KAS Crop Calendar Online ตลอดทั้งกระบวนการจากนั้นคณะกรรมการได้เฟ้นหาผู้ชนะ โดยพิจารณาถึงความตั้งใจและความละเอียดของการลงข้อมูล ผลผลิตและความสมบูรณ์ของแปลง การใช้เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในแปลง ตลอดจนการนำเสนอผ่านสื่อโซเชียลมีเดียของตัวเอง 

 

ตลอดระยะเวลากว่า 6 เดือนที่ผ่านมา เราได้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของเกษตรกรทุกคนที่เข้าร่วมโครงการในการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อพัฒนาแปลงเพาะปลูกของตนเอง และต้องขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะของโครงการในปีนี้ ซึ่งเราได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะ นอกจากนี้ผู้ชนะและรองทั้ง 4 คนจะได้มีโอกาสบินไปศึกษาดูงาน Smart Farming ที่ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย ทางสยามคูโบต้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการนี้จะเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรได้เห็นความสำคัญของการใช้เครื่องมือจดบันทึกการเพาะปลูก รายรับรายจ่าย และสามารถใช้เมล็ดพันธุ์อย่างคุ้มค่า ควบคุมการให้ปุ๋ยและน้ำอย่างเหมาะสม และลดการใช้สารเคมี แต่ได้คุณภาพและปริมาณของผลผลิตเพิ่มขึ้น นำมาสู่รายได้ที่ยั่งยืนตามมา ซึ่งทางสยามคูโบต้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการนี้จะเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรได้เห็นความสำคัญของการใช้เครื่องมือจดบันทึกการเพาะปลูก รายรับรายจ่าย และสามารถใช้เมล็ดพันธุ์อย่างคุ้มค่า ควบคุมการให้ปุ๋ยและน้ำอย่างเหมาะสม และลดการใช้สารเคมี แต่ได้คุณภาพและปริมาณของผลผลิตเพิ่มขึ้น นำมาสู่รายได้ที่ยั่งยืนตามมา



นายกฤษ อุตตมะเวทิน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายในการขับเคลื่อนภาคการเกษตร โดยเน้นการพัฒนาเกษตรกรให้มีความรอบรู้ในการประกอบอาชีพด้านการเกษตร ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงจากการเกษตรแบบดั้งเดิมไปสู่การเกษตรสมัยใหม่ที่เน้นใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และลดต้นทุน พร้อมทั้งสร้างผู้นำด้านเกษตรที่เป็นเกษตรกรชั้นนำ ทั้งนี้กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินงานโครงการ Young Smart Farmer มาตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 20,800 รายทั่วประเทศ โดยมุ่งเน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการสร้างเครือข่าย โดยให้เกษตรกรเป็น “ศูนย์กลางการเรียนรู้และออกแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง”

 

สำหรับบทบาทและการสนับสนุนของกรมส่งเสริมการเกษตร ในการจัดโครงการ “คูโบต้า กล้า | ท้า | ปลูก”  ครั้งนี้ ทางกรมฯ ได้ประชาสัมพันธ์โครงการให้กับกลุ่มเป้าหมาย Young Smart Farmer ที่เป็นสมาชิก รวมถึงผู้สนใจทั่วไป พร้อมทั้งสนับสนุนเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญด้านข้าวเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน และสนับสนุนการบูรณาการร่วมกันระหว่างกรมส่งเสริมการเกษตรกลุ่มสมาชิกในโครงการ Young Smart Farmerและบริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อต่อยอดความยั่งยืนของเกษตรกรรมไทย เชื่อว่าโครงการนี้จะทำให้เกษตรกรรุ่นใหม่เห็นถึงความสำคัญในอาชีพของตนเอง และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาต่อยอดให้ชุมชนต่อไป



 

สำหรับผู้ทำคะแนนรวมสูงสุดรางวัลชนะเลิศ ถ้วยพระราชทานจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โครงการ “คูโบต้า กล้า | ท้า | ปลูก” ได้แก่ อิท - อิทธิพัทธ์ เอี่ยมสมาน Young Smart Farmer วัย 34 ปี จากจังหวัดสิงห์บุรีและรางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ 

1. เอกราช  ขอพึ่ง Young Smart Farmer ​​จังหวัดสุพรรณบุรี 

2. พิจาริณี  รักศรี Young Smart Farmer ​​จังหวัดนครสวรรค์ 

3. วิญญู  คำหอม Young Smart Farmer ​​จังหวัดศรีสะเกษ 

4. อัจฉรา  จุมภูก๋า Young Smart Farmer ​จังหวัดเชียงใหม่

โดยรางวัลชนะเลิศ และรองชนะเลิศ ได้ร่วมบินศึกษาดูงาน Smart Farming  ประเทศญี่ปุ่นรางวัลละ 2 ที่

นั่ง 


 

นอกจากนี้ ยังมี รางวัลสุดยอด TikTok Creatorซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับผู้ที่ทำคอนเทนต์การเพาะปลูกของตัวเองลงในช่องทาง TikTok อย่างต่อเนื่อง และสร้างยอดผู้ติดตามได้สูงสุด โดย อิท - อิทธิพัทธ์ เอี่ยมสมาน Young Smart Farmer จังหวัดสิงห์บุรี ยังคว้ารางวัลนี้ไปครองด้วยเช่นกัน และยังมี รางวัล TikTok Creator ดีเด่น อีก 6 รางวัล ซึ่งมีผู้ได้รับรางวัลนี้ ได้แก่

1. พิลาสลักษณ์ อนันตธนโชคดี ​​จังหวัดพะเยา

2. ณัฏกานต์ ดากาวงค์ ​​​จังหวัดสกลนคร

3. พิจาริณี  รักศรี ​​​จังหวัดนครสวรรค์ 

4. วิญญู  คำหอม ​​​​จังหวัดศรีสะเกษ

5. ชานนท์ ไพศรี ​​​​จังหวัดสิงห์บุรี

6. วราภรณ์ ชูใจ ​​​​จังหวัดเพชรบุรี

 

นอกจากนี้ ผู้ได้รับรางวัล และผู้ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายรวม 30 คน ยังได้รับใบประกาศนียบัตรโครงการ “คูโบต้า กล้า | ท้า | ปลูก” อีกด้วยเปิดประสบการณ์กับการเพาะปลูก ด้วยนวัตกรรมปฏิทินเพาะปลูกข้าว KAS Crop Calendar Online ได้ทาง Line@ siam kubota

 

แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า
สาระดีดีนิวส์ไทม์
สาระดีดีนิวส์ไทม์
สาระดีดีนิวส์ไทม์