สาระดีดีนิวส์ไทม์

กรมการข้าวจัดกิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวและกิจกรรมแปลงนาศิลปะ 72 พรรษา ภายใต้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567


 

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2567 ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิด “งานถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ภายใต้โครงการเสริมสร้างศักยภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน ปี 2567” โดยมี นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมงานดังกล่าว ณ แปลงนาศิลปะเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฏาคม 2567 หมู่ 3 ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา

 


ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ความสำคัญกับนโยบายการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพ และมุ่งส่งเสริมให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิตข้าวจากการใช้เมล็ดข้าวคุณภาพพันธุ์ดี ซึ่งการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวในวันนี้ ทางศูนย์ข้าวชุมชนและเกษตรกรจะได้รับความรู้ ความเข้าใจ ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริง เพื่อพัฒนาต่อยอด สร้างโอกาสในการเพิ่มคุณภาพผลผลิตและผลตอบแทนจากการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพและร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

 


กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พยายามผลักดันภาคการเกษตร โดยการใช้นวัตกรรมเข้ามาส่งเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร เพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้มากขึ้น และมีคุณภาพยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับตลาดโลกได้ ซึ่งโครงการต่าง ๆ ที่กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมการข้าวได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ล้วนเป็นการพัฒนาภาคการผลิตให้มีประสิทธิภาพ สามารถสู้กับข้าวจากต่างประเทศได้ สำหรับโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง เป็นโครงการที่ส่งเสริมให้ภาคการผลิตที่จะนำไปสู่โครงการใช้ปุ๋ยแม่นยำ เพื่อเพิ่มผลผลิตต่อไร และเพิ่มคุณภาพข้าว ซึ่งไม่ใช่โครงการเดียวกันกับโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว หรือโครงการไร่ละ 1,000 บาท ที่รัฐบาลจะเข้ามาช่วยเกษตรกรในช่วงที่ข้าวราคาตกต่ำ หากโครงการปุ๋ยคนละครึ่งไม่สามารถดำเนินการได้ทันในฤดูการผลิตนี้ ก็จะถือเป็นการเก็บข้อมูลเพื่อดำเนินการในปีถัดไป และจะพยายามทำให้ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯ จะเร่งพัฒนาคุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าว โดยการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวใหม่ ๆ รวมถึงการพัฒนาคุณภาพข้าว ทั้งในเรื่องของกลิ่นและรสชาติ เพื่อทวงความเป็นแชมป์ของไทยกลับคืนมา นอกจากนี้ ยังสนับสนุนข้าวพันธุ์ GI ในการสร้างความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ซึ่งปัจจุบันมีข้าว GI กว่า 30 สายพันธุ์ ที่เหมาะสมในการปลูกในแต่ละพื้นถิ่น จึงขอยืนยันว่ากระทรวงเกษตรฯ ไม่เคยหยุดนิ่ง และพร้อมที่จะขับเคลื่อนตามนโยบายตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพื่อเพิ่มรายได้ และมุ่งหวังในการสร้างความมั่นคงให้กับภาคการเกษตรให้เกิดความยั่งยืนต่อไป” ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าว

     


  

ด้านนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับรูปแบบการจัดงานในครั้งนี้ เป็นการรณรงค์ให้เกษตรกรได้ตระหนักถึงความสำคัญของการลดต้นทุนการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว โดยจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีการลดต้นทุนการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพ การบรรยายความรู้ทางวิชาการ โดยวิทยากรผู้มีความรู้และประสบการณ์ นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงและการสาธิตนวัตกรรม เทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของชุมชน เช่น เครื่องจักรกลการเกษตร โดรนเพื่อการเกษตร เป็นต้น และมีการจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์แปรูปจากข้าว โดยกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ด้วย

 


นอกจากนี้ กรมการข้าวยังได้จัดกิจกรรมเทิดไท้ 72 พรรษา สู่ผืนนาพิศาลศิลป์ จากพระปฐมบรมราชโองการพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เราจะสืบสาน รักษา ต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรต่อไป ก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวนาไทยให้มีความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น ทรงห่วงใยพสกนิกรในเรื่องของความมั่นคงทางอาหาร ทรงส่งเสริมการพัฒนาแหล่งน้ำให้เพียงพอต่อการเพาะปลูก ทรงมุ่งเน้นการพัฒนาความอุดมสมบูรณ์ของดินและน้ำ รวมถึงทรงให้ความสำคัญต่อข้าว ซึ่งเป็นพืชอาหารหลักของคนในชาติให้เกิดเสถียรภาพในการเพาะปลูกและสร้างผลิตผล เนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับกรมการข้าวและชาวนาไทยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่องานด้านข้าวและชาวนาไทย จึงจัดโครงการเฉลิมพระเกียรติผ่านผลงาน "เทิดไท้ 72 พรรษา สู่ผืนนาพิศาลศิลป์" เป็นการสร้างสรรค์ศิลปะบนผืนนาข้าว ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการสนับสนุนให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญของข้าวไทย อีกทั้งเป็นการส่งเสริมและสร้างการรับรู้ความหลากหลายของพันธุ์ข้าวไทย ความสวยงามของผืนนาไทยผ่านแปลงนาศิลปะที่เกิดจากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการทำนารูปแบบต่าง ๆ ให้เกษตรกรและบุคคลที่สนใจต่อยอดเป็นองค์ความรู้ใหม่ ๆ ต่อไป

 



ในส่วนของพื้นที่ที่ดำเนินการจัดทำแปลงนาศิลปะ 72 พรรษา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฏาคม 2567 ภาคเหนือ ได้แก่ ศูนย์วิจัยข้าวเชียงราย ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพะเยา ศูนย์วิจัยข้าวแพร่ ภาคอีสาน ได้แก่ ศูนย์วิจัยข้าวนครราชสีมา ศูนย์วิจัยข้าวขอนแก่น ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอุดรธานี ศูนย์วิจัยข้าวสุรินทร์ ภาคกลาง ได้แก่ ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท ศูนย์วิจัยข้าวพระนครศรีอยุธยา กองประสานงานโครงการพระราชดำริ ภาคใต้ ได้แก่ ศูนย์วิจัยข้าวปัตตานี ศูนย์วิจัยข้าวนครศรีธรรมราช

แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า
สาระดีดีนิวส์ไทม์
สาระดีดีนิวส์ไทม์
สาระดีดีนิวส์ไทม์